เทคนิคการใช้การ bore เพื่อใส่ bearing

แชร์ประสบการณ์ครับผม

เทคนิคการใช้การ bore เพื่อใส่ bearing 


 ต้องออกตัวก่อนว่า ผมเขียนตามสไตล์คนที่เริ่มจากศูนย์เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ครับ อาจไม่ตรงกับหลัการครับ 
ผมได้เริ่มทำ แกน X ในการทำแกน X ผมจะใส่ Bearing R 22 ปัณหาก็คือ ถ้าเรา Bore ไม่ดีจะทำให้


Bearing ที่ืที่ใส่อาจแน่นไปหรือหลวมไป นั่นก็คือ งานที่เราทำออกมาก็จะไม่ได้คุณภาพนั่นเอง


เริ่มจากการทำแบบใน Artcam ก่อน

ในกรอบสีแดงคือส่วนที่ต้องการ Bore
ในบทความนี้ผมจะ Bore diameter size 22 mm. ผมจะทำ Toolpaths ให้มี Allowance 0.5



แล้วผมก็จะสร้าง Toolpaths ขึ้นมาอีก ไฟล์นึง เพื่อไว้ Clear ขอบเวลา Bearing ใส่ไม่ได้ จะเคลียร์จน Bearing ใส่ได้พอดี สร้าง Toolpaths แบบ Profiling ครับ


 มันอาจจะดูยุ่งยากสำหรับคนที่เป็นมืออาชีพนะครับ แต่สำหรับเด็กหักเดินแบบผมเทคนิคนี้ก็ยังใช้ได้เสมอครับ