การขับ DC MOTOR โดยใช้ L298



พื้นฐานที่ควรเข้าใจ
 - วงจร H-BRIDGE
 - ลอจิกเกต (AND GATE)
 - วงจรภายใน L298

*วงจร  H-Bridge เป็นวงจรที่ใช้ขับ dc motor และสามารถกลับทางหมุนของ dc motor ได้ในวงจรจะเหมือนเอาสวิตซ์ 4 ตัวมาต่อกัน การสั่งสวิตซ์ ON จะสั่ง ON เป็นคู่เพื่อให้ครบวงจรตามภาพ
ข้อควรระวัง ถ้าสวิตซ์ทั้งหมด ON พร้อมกันจะเกิดลัดวงจร




ขอบคุณภาพจาก click


*วงจรภายใน L298    ในวงจรภายในของ L298 จะใช้ And Gate ทำหน้าที่เป็นสวิตซ์ เหมือนในวงจร     H-Bridge แต่ใช้แอนเกตไปเปิดสวิตซ์ทรานซิสเตอร์อีกที่ครับ


ขอบคุณภาพจาก Click
*ลอจิกเกต (AND GATE) การทำงานของแอนเกต ดูตามตารางด้านล่างนี้ครับ ถ้าเรามองย้อนกลับไปที่ตัวแอนนเกตในวงจรภายในของ L298 จะเห็นว่าตัวแอนเกตจะต้องมีอินพุตสองตัวเข้ามาเพื่อให้เกตทำงานและมีเอ้าพุตออกไปเปิดทรานซิสเตอร์อีกที่ Output ที่เข้ามาต้องเป็น 1 กับ 1 And gate ถึงจะมี   output ออกครับ 

   แล้วสัญญาณที่จะมาป้อนให้ A,B ของ And Gate มาจากไหนกันล่ะ 
ให้สังเกตที่วงจรภายในของ L298 Input ของ And Gate จะเขียนว่า IN และ Enable  ดังที่กล่าวมาข้างต้นต้องการที่จะให้เกต ON นั้น จะต้องมีสัญญาณ 1 กับ 1 มาที่ Input ของเกจ ดังนั้นขา Enable และต้องจ่ายไฟ 5 V. และขา และจ่าย 5 V. ให้ขา IN ต้องการให้หมุนทางไหนก็จ่ายให้ขานั้น (In1 หรือ In2 ห้ามจ่ายให้พร้อมกัเด็ดขาด) ไฟ 5 V. จากการทดลองจะใช้ Arduino เป็นตัวจ่ายโดยเขียน Program Digital Write แบบ On-Off ธรรมดาครับ 

การต่อใช้งานจริงก็ประมาณนี้เลยคับ


ขอบคุณภาพจาก Click
ปล.
ส่วนการปรับความเร็วรอบถ้าทดลองเสถียรแล้วเดี๋ยวมาเล่าสู่กันฟังอีกที่ครับ

2 ความคิดเห็น: